Blog: วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 ยาบรรเทาอาการริดสีดวง

ใครที่เคยเป็นริดสีดวงคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่ามันเป็นโรคที่รักษาไม่หาย บางทีหาย และกลับมาเป็นอีก พออาการมันกำเริบแล้วชีวิตมันก็ไม่มีความสุขเพราะกว่าจะดีขึ้นนั้นนานมากๆ  วันนี้จะมาเล่าถึงยาที่บรรเทาอาการให้ดีขึ้น ยานั้นก็คือยา Dafomin 500 mg. คนที่เป็นโรคนี้อยู่แล้วก็น่าจะรู้จักยานี้ดี แต่บล็อกก็อยากจะเขียนเล่าเอาไว้ให้คนที่กำลังหาข้อมูลรักษา หรือหาข้อมูลช่วยบรรเทาอาการ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์บ้าง

ตามที่บอกไปแล้วว่ายานั้นมีชื่อว่า Dafomin 500 mg. 1 กล่องมียา 3 แผง รวม 30 เม็ด ราคา 195 บาท มีสรรพคุณ “รักษาโรคริดสีดวงทวารหนักทั้งในระยะรุนแรงและเรื้อรัง” ตามที่เขียนไว้ข้างกล่อง บล็อกเองได้ใช้ยานี้มาหลายครั้งแล้วได้ผลค่อนข้างดี อาการดีขึ้นเร็วประมาณ 1 อาทิตย์ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

จากที่สังเกตครั้งล่าสุดเริ่มมีอาการประมาณวันอาทิตย์ (29 ต.ค.) วันถัดมาก็ซื้อยามาทาน ทานตามที่แจ้งไว้ข้างกล่องกรณีรุนแรง คือ วันละ 6 เม็ด นาน 4 วัน, ต่อด้วย วันละ 4 เม็ด อีก 3 วัน ก็ทานมาเรื่อยๆ ประมาณวันศุกร์ปลายอาทิตย์อาการก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดไม่มีการเจ็บ หรือปวดแล้ว แต่ยังคงมีอาการบวมอยู่ จากประสบการณ์ครั้งก่อนๆ ก็อีกไม่นานก็จะหายบวมและกลับสู่สภาวะปกติ ปกติแบบว่าเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นแบบนั้นเลยรวมแล้วระยะเวลาทั้งหมดประมาณ 2 อาทิตย์ได้ ดูเหมือนจะนานแต่เมื่อการปวดหายไปแล้วก็เรียกว่าไม่มีปัญหาแล้วละก็ประมาณอาทิตย์นึง หลังจากหายดีแล้วก็ต้องดูแลเรื่องอาหารที่ทาน การขับถ่ายให้ดีเท่าที่จะทำได้ไม่อย่างนั้นอาการก็จะกำเริบขึ้นมาอีก ตัวบล็อกเองหลังจากหายดีครั้งก่อนหน้าก็หลายเดือนอยู่จนมาช่วงนี้ที่ทานอาหารไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เครียดเรื่องงานประจำค่อนข้างมากรวมๆ กันก็เลยทำให้อาการกำเริบขึ้นมา

ที่เล่ามาข้างต้นนี้เป็นประสบการณ์จากการใช้ยาตัวนี้จริง และเป็นประสบการณ์ส่วนตัว  ผลที่ได้อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ดังนั้นปรึกษาแพทย์ดีที่สุดครับ และหวังว่าเรื่องที่เล่าไว้จะเป็นประโยชน์นะครับ ดูแลตัวเองกันดีๆ ละ

Leave a comment